Thứ Năm, 6 tháng 2, 2020

VÀI CẢM NHẬN VỚI “BÀI CA HY VỌNG”

Dương Quốc Việt
Trời lạnh, mưa bay, mây mù, u ám, nhiễu nhương, dịch bệnh, lòng người bất an… Khiến người ta chỉ còn biết đến cầu mong và hy vọng! Cầu mong điều gì vậy? Phải chăng cầu cho “Bốn phương gió, mưa, buồn thương, mùa đông và mây mù sẽ tan” … Như lời kết trong một bài ca của Văn Ký, sáng tác cách đây 62 năm-1958, cái thời điểm mà miền Bắc đã và đang trải qua “kiếp nạn-kinh thiên động địa”-Cải cách ruộng đất, Cải tạo tư bản tư doanh, rồi Nhân văn giai phẩm…  “tiếng kêu dậy đất, án ngờ lòa mây”.
BÀI CA HY VỌNG
Từng đôi chim bay đi tiếng ca rộn ràng
Cánh chim xao xuyến gió mùa xuân
Gửi lời chim yêu thương tới miền Nam quê hương
Nhắn rằng ta ngày đêm mong nhớ
Ước mơ những mùa xuân bóng dáng tương lai
Đường ta đi lên xây đời trong hoa thơm
Có mùa xuân nào đẹp bằng
Về tương lai, ngày quê hương màu xanh áo mới
Chứa chan niềm tin
Đường ta đi xanh thắm mộng đời
Vì tương lai, đàn chim ơi
Cùng ta cất cánh kìa ánh sáng chân trời mới đang bừng chiếu
Bốn phương gió, mưa, buồn thương, mùa đông và mây mù sẽ tan …
“Từng đôi chim bay đi”… Bay về phương nao-hỡi chim? Tất nhiên phải là phương “ánh sáng” vì “đất lành chim đậu” mà. Rồi đáp án như đã được tìm thấy bởi “Gửi lời chim yêu thương tới miền Nam quê hương”. Phải rồi trời Nam-phương trời của tự do ngày ấy! Phương trời của “Ước mơ những mùa xuân bóng dáng tương lai”. Và xin hãy bay đi “Vì tương lai, đàn chim ơi“, hãy bay về phương Nam để Nhắn rằng ta ngày đêm mong nhớ”, và đó cũng còn là để Cùng ta cất cánh kìa ánh sáng chân trời mới đang bừng chiếu"
62 năm đã trôi qua, nhưng bài ca đã không bao giờ cũ với người Việt Nam. Giờ nhìn lại, nghe lại, cũng như kiểm chứng lại tất cả những gì đã và đang xảy ra trên mảnh đất đau thương này, kẻ thắng-người bại, cái sai-cái đúng, cái được-cái mất, cái chân chính-cái lọc lừa…, người ta sẽ càng thấu hiểu thêm bài ca, cùng nỗi niềm mà tác giả đã gửi gắm-dẫu có thể chỉ là âm vọng được phát ra từ trong sâu thẳm của vô thức, đứng ngoài kiểm soát của lý trí. Bài ca như đã chất chứa những ước vọng-khát khao, cùng biết bao nỗi lòng xứ sở! Xin thầm biết ơn và gửi lòng thành kính tới Người-cha đẻ của bài ca cảm động này!