Thứ Ba, 10 tháng 5, 2022

ĐỂ CÓ THỂ KHÁ LÊN

Dương Quốc Việt

Một dân tộc vẫn còn đề cao trí thông minh, là một dân tộc thế nào đây? Khát lời khen trí tuệ của kẻ khác như “đại hạn mong mưa”, thử hỏi đẳng cấp nào đây?

Cái khác biệt của nước Mỹ là ở chỗ, hầu hết những người ở tầng lớp tinh hoa, họ đều coi sự tồn tại và phát triển của họ là ý chỉ của Chúa. Điều này như thể ngấm vào máu họ, qua từng nhịp thở, và nó thường được thể hiện trong những diễn văn, hay trong những tuyên ngôn trang trọng-mang tầm nhân loại.

Có lẽ họ khờ khạo chăng, dưới con mắt của những người vô thần-thực dụng!?

Tháng 9/1992, tôi qua Budapest thủ đô của Hungary, để đi tàu hỏa sang Ý. Trời đã về khuya, tôi gặp một thanh niên để hỏi thăm nhà ga, anh đã hướng dẫn tôi tỉ mỉ, và chắc anh cảm nhận được tôi nghe không hiểu. Thế là bỏ lại công việc đang làm, anh xách vali giúp tôi, và dẫn tôi đi tàu điện ngầm-khá phức tạp, vì phải chuyển qua nhiều trạm, mới đến được ga để đi Ý. Tới nơi, anh còn dẫn tôi đến tận đường sắt có Số…, để chờ sáng hôm sau sẽ có tàu. Khỏi phải nói tôi đã xúc động như thế nào, khi chia tay anh.

Thiên đường-chính là những nơi với những con người như thế, quả thật lúc đó tôi đã nghĩ như vậy!

Một đất nước chỉ có thể khá lên được, khi có một nền tảng văn hóa, đạo đức, đạt ở mức nào đó!

21/3/2022